Ắc quy bị sụt áp - Dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục

Chủ Nhật, 15/05/2022
Mục lục

    Ắc quy bị sụt áp dẫn tới một số vấn đề như không thể khởi động qua đêm, xe tắt máy khi đang chạy,… Vậy đâu là những dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân khiến cho bình ắc quy bị sụt áp? Dùng xe như thế nào để hạn chế sụt áp ắc quy? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho những câu hỏi trên.

    Dấu hiệu và nguyên nhân bình ắc quy bị sụt áp

    Để biết được ắc quy có bị sụt áp hay không, bạn cần phải chú ý đến một vài điểm bất thường trong quá trình sử dụng. Một vài dấu hiệu và nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này có thể kể đến như:

    ắc quy ô tô bị hỏng

    Ắc quy bị sụt áp do sulfat hóa

    Một vài dấu hiệu có thể nhận biết trong trường hợp ắc quy bị sụt áp do sulfat hóa như:

    • Công suất và dòng của ắc quy sẽ giảm ngay cả khi bạn chỉ tải nhẹ điều này sẽ dẫn tới tình trạng điện áp sụt rất mạnh, dòng nhỏ, mặc dù có thể đo lúc không tải đủ áp >12V.
    • Quá trình nạp bình cũng trở nên khó khăn hơn, không thể nạp đầy hoặc ắc quy bị chai, bình ắc quy bị nóng do nội trở của bình cao.
    • Trong trường hợp này bình ắc quy của bạn chỉ có thể sử dụng được một thời gian rất ngắn hoặc thậm chí không thể sử dụng.

    Nguyên nhân của tình trạng ắc quy bị sụt áp do sulfat hóa có thể là do:

    • Bình ắc quy của bạn không được sử dụng trong một thời gian dài.
    • Trong quá trình sử dụng bình, bạn đã sử dụng không đúng cách, gây nên lỗi của quá trình nạp và bảo dưỡng ắc quy. Điều này khiến cho bản cực chì của ắc quy tác dụng với axit H2SO4 trong bình tạo thành tinh thể sunfat chì PbSO4 màu xám bám trên bản cực ngăn cản quá trình điện hoá.

    Ắc quy bị sụt áp do lão hóa

    Một vài dấu hiệu có thể nhận biết trong trường hợp ắc quy bị sụt áp do lão hóa như:

    • Điện áp của ắc quy sụt ít.
    • Nếu gặp phải những tác động cơ học, các tấm bản cực mềm nhũn và rất dễ bị phân rã.
    • Màu sắc của cực dương và cực âm trong ắc quy phân hóa rõ rệt, cực dương có màu đen, còn cực âm loang lổ màu.
    • Có rất nhiều bùn nâu lắng dưới đáy bình.
    • Dung lượng của ắc quy giảm trên 50%.

    Tham khảo: Các thông số kỹ thuật ắc quy mà mọi chủ xe cần biết.

    Nguyên nhân của hiện tượng ắc quy bị sụt áp do lão hóa là vì:

    • Trên bề mặt điện cực khi sử dụng trong thời gian dài sẽ xuất hiện, xuất hiện quá nhiều kết tủa sunfat chì. Thành phần này sẽ ngăn cản sự tiếp xúc giữa điện cực và dung dịch, ngăn cản phản ứng diễn ra từ đó gây suy giảm dung lượng và tăng nội trở.
    • Bản cực dương sau khi sử dụng trong thời gian dài bị hao mòn tạo thành lớp bùn nâu dưới đáy bình từ đó gây nên dòng điện rò bên trong.

    Ắc quy bị sụt áp do giảm dung lượng

    • Một vài dấu hiệu cho thấy bình ắc quy bị sụt áp do giảm dung lượng như:
    • Điện áp bị sụt giảm đáng kể.
    • Ắc quy chỉ sử dụng được một thời gian ngắn đã hết điện.
    • Khi tiến hành đo dung lượng thì thấy giảm khoảng 30-40%.

    Nguyên nhân của hiện tượng giảm dung lượng ắc quy có thể là do:

    • Ắc quy bị sụt áp do được sử dụng trong thời gian lâu dài mà không được bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng cách.
    • Ắc quy không sử dụng trong một thời gian dài.
    • Mức dung dịch trong bình xuống thấp hơn bình thường.
    • Châm quá nhiều nước cất làm cho nồng độ dung dịch điện phân trong bình quá loãng.
    • Không khí khiến cho dung dịch điện li của ắc quy kiềm bị cacbonat hóa.

    Ắc quy bị sụt áp do máy phát hỏng

    Một trong những nguyên nhân khác dẫn tới hiện tượng ắc quy bị sụt áp là do máy phát hỏng. Các dấu hiệu để nhận biết ắc quy bị sụt áp do máy phát hỏng:

    • Xe chạy được một lúc thì xảy ra hiện tượng giật giật rồi tắt hẳn.
    • Đèn taplo trên xe báo lỗi ắc quy.
    • Xe không khởi động lại được sau khi tắt máy hoặc khi để qua đêm.

    ắc quy bị sụt áp

    Nguyên nhân của hiện tượng ắc quy bị sụt áp do máy phát hỏng có thể là do:

    • Hệ thống nạp xảy ra sự cố.
    • Rò rỉ bên trong hệ thống dây điện.
    • Hỏng máy phát điện.
    • Ắc quy bị yếu hoặc sắp hỏng.

    Các cách kiểm tra và khắc phục ắc quy bị sụt áp

    Nếu thấy xe của mình gặp phải những hiện tượng trên thì có thể ắc quy đã bị sụt áp. Để kiểm tra chính xác tình trạng của bình ắc quy và kịp thời khắc phục, bạn có thể thử những cách sau đây:

    Sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra ắc quy

    Đồng hồ VOM là dòng đồng hồ thường xuyên được sử dụng trong quá trình kiểm tra ắc quy ô tô. Thiết bị này có tác dụng đo hiệu điện thế giữa hai đầu bản cực âm và bản cực dương hoặc các thiết bị điện khác. Để tiến hành kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ VOM, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

    • Bước 1: Tắt máy xe để đảm bảo dòng điện chạy bên trong xe đều được dừng hoạt động cũng như đảm bảo an toàn cho việc kiểm tra.
    • Bước 2: Tháo nắp đậy trên cực âm dương của ắc quy. Vệ sinh sạch sẽ 2 điện cực trên bình.
    • Bước 3: Nối cực dương của đồng hồ VOM với cực dương của bình. Lưu ý cực dương trên vôn kế thường có dây màu đỏ.
    • Bước 4: Đấu cực âm của đồng hồ VOM với cực âm của ắc quy.
    • Bước 5: Sau khi đã nối 2 cực của bình ắc quy với đồng hồ VOM chúng ta sẽ tiến hành đọc thông số trên đồng hồ:

    Nếu đồng hồ VOM hiển thị thông số điện áp trong khoảng 12,4V – 12,7V thì tình trạng ắc quy còn tốt và có thể sử dụng bình thường.

    Trong trường hợp điện áp hiển thị trên đồng hồ VOM thấp hơn 12,4V thì ắc quy ô tô cần được sạc điện.

    Hoặc nếu chỉ số điện áp của ắc quy thấp hơn 9,6V thì ắc quy có thể đã bị yếu, sắp hỏng cần thay mới.

    >>> Tham khảo: Dịch vụ thay ắc quy ô tô tại nhà nhanh chóng, uy tín.

    Sử dụng đồng hồ đa năng điện tử để kiểm tra ắc quy

    Bên cạnh đồng hồ VOM, bạn cũng có thể sử dụng các loại đồng hồ đa năng điện tử để kiểm tra chất lượng của ắc quy. Để sử dụng đồng hồ đa năng điện tử để kiểm tra ắc quy, bạn cần thực hiện theo các bước:

    • Bước 1: Sử dụng đồng hồ đo điện điện tử DMM (có thể đo được đến mA), cài đặt chế độ đo AMP và tiến hành đấu nối tiếp với ắc quy.
    • Bước 2: Tháo dây (-) ra khỏi ắc quy và đấu với đầu (+) trên đồng hồ DMM.
    • Bước 3: Sử dụng đầu (-) trên đồng hồ DMM kẹp với cọc (-) của ắc quy.
    • Bước 4: Theo dõi và ghi lại thông số AMP trên đồng hồ.

    Lưu ý: Bạn nên chờ 1 lúc để cho 1 số thiết bị trên xe có thể xả hết điện. Trong quá trình đo nếu thấy dòng sụt khoảng 0.050A (50mA) – 0.100A (100mA) thì ắc quy vẫn ổn định. Nếu dòng cao hơn thì xe của bạn chắc chắn đã bị rò điện ở đâu đó, cần phải  đưa đi kiểm tra kỹ để có thể phát hiện nguyên nhân kịp thời.

    kiểm tra ắc quy ô tô

    Kiểm tra tình trạng ắc quy bằng những cách khác

    Ngoài những cách sử dụng dụng cụ chuyên dụng, bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng ắc quy ô tô bằng mắt thường để xác định được nguyên nhân ắc quy bị sụt áp.

    • Xác định mức độ phồng rộp của ắc quy
    • Xác định mức độ ăn mòn hóa học, cơ học của đầu cực, cầu dẫn, điểm nối trên bình
    • Kiểm tra lớp bùn dưới đáy bình, trạng thái của các bản cực.
    • Kiểm tra mức dung dịch điện phân trong từng bình.

    Cách khắc phục tình trạng sụt áp ắc quy

    Mặc dù một số trường hợp ắc quy vẫn có thể khắc phục và sử dụng như bình thường tuy nhiên để đảm bảo chất lượng của xe cũng như an toàn của người sử dụng trong trường hợp này thì cách tốt nhất chính là thay bình ắc quy mới.

    Bỏ túi kinh nghiệm dùng xe giúp ắc quy bền bỉ theo thời gian

    Bên cạnh việc bảo dưỡng ắc quy ô tô thường xuyên để giúp đem lại sự ổn định trong quá trình lái xe, bạn cũng có thể làm tăng độ bền bỉ, thời gian sử dụng và khả năng vận hành ổn định của ô tô thông qua các lưu ý dưới đây:

    • Đối với loại bình ắc quy nước, bạn nên thường xuyên kiểm tra mức chất lỏng trong bình. Nếu dung dịch trong ắc quy thấp thì cần phải bổ sung thêm ngay. Để có thể đảm bảo an toàn tối đa thì bạn nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng và chăm sóc xe uy tín để kiểm tra.
    • Hạn chế khởi động xe quá nhiều và đi quãng đường quá ngắn. Vì việc này có thể làm giảm dung lượng một cách nhanh chóng, làm cho ắc quy nhanh bị chai và giảm tuổi thọ ắc quy.
    • Nếu không sử dụng xe trong 1 thời gian dài thì bạn nên khởi động xe 30 phút đến 1 tiếng mỗi tuần hoặc cách 3 – 5 ngày. Điều này sẽ giúp đảm bảo khả năng hoạt động của động cơ và các thiết bị trên xe, đồng thời có thể làm tăng tuổi thọ và độ bền của ắc quy.
    • Nếu để xe tiếp xúc trực tiếp quá lâu dưới ánh nắng mặt trời thì nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên, điều này có thể làm ảnh hưởng đến các thành phần và cấu trúc bên trong của ắc quy, dẫn đến tình trạng hỏng hóc, khó khởi động xe, nguồn điện yếu,… Để hạn chế tình trạng này bạn nên đậu đỗ xe ở những khu vực có mái che, bóng râm hoặc sử dụng bạt cách nhiệt để che phủ cho xe.
    • Hạn chế độ, thay thế quá nhiều thiết bị trên xe. Vì điều này có thể gây ảnh hưởng tới ắc quy, khiến cho ắc quy nhanh hết điện, giảm tuổi thọ.
    • Cần tắt các thiết bị trước khi xuống xe như điều hòa, đài phát, hệ thống đèn,… và luôn đảm bảo các thiết bị điện trên xe hoạt động đúng thông số kỹ thuật.
    • Vệ sinh bình và các đầu cọc của bình thường xuyên. Nếu không vệ sinh thường xuyên, các chất bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn điện ra ngoài từ đó làm giảm hiệu năng làm việc của ắc quy.
    • Vệ sinh định kỳ khoang máy 6 tháng/lần.
    • Kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy trong ô tô thường xuyên.

    bảo dưỡng ắc quy

    Trên đây là một vài dấu hiệu nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng bình ắc quy bị sụt áp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn chi tiết hơn về tình trạng này từ đó có thể tránh được những sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng xe.

    Nếu có nhu cầu chọn mua những mẫu ắc quy ô tô chính hãng, giá rẻ hoặc có thắc mắc cần được giải đáp, quý khách hàng có thể liên hệ với Topacquy thông qua các phương thức sau để nhận được sự tư vấn kịp thời:

    • Địa chỉ: Số 247 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    • MST: 105314081
    • Số điện thoại: 0963.267.266
    • Email: Topacquy1@gmail.com
    icon icon icon icon