Bình ắc quy bị nóng khi sạc? Đừng chủ quan

Thứ Bảy, 07/05/2022

Bình ắc quy bị nóng trong quá trình sạc, thì bạn cần xem xét kỹ các dấu hiệu, nhận biết nguyên nhân để từ đó có giải pháp khắc phục nhanh chóng chứ đừng chủ quan. Vì hệ lụy mà nó mang lại rất lớn. Cùng Topacquy.vn tìm hiểu rõ về tình trạng sạc bình ắc quy bị nóng ngay trong bài viết chia sẻ bên dưới đây.

Ắc quy bị nóng khi đang sạc có nên sạc tiếp không?

Acquy đối với đời sống hiện nay đã dần trở thành năng lượng điện hữu ích, có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Thay vì tốn quá nhiều nguyên liệu để giúp động cơ hoạt động thì chỉ với bình ắc quy nhờ hệ thống sạc điện đã có thể cung cấp đủ điện năng mang đến cho thiết bị vận hành.

Tuy nhiên một trong số những điều khiến nhiều người dùng gặp phải khá lo lắng, hoảng hốt đó là trong quá trình sạc thì bình ắc quy bị nóng. Điều này rất dễ gây nên những vấn đề cháy nổ, ảnh hưởng đến tính an toàn của các thiết bị và con người.

Do đó nên khi thấy bình ắc quy xe đạp điện bị nóng trong quá trình sạc thì cần ngay lập tức ngắt nguồn điện, để bình ắc quy nguội dần và đưa đến các trung tâm sửa chữa để tiến hành kiểm tra nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục. Đặc biệt là trong trường hợp thấy vỏ bình ắc quy bị phồng rộp.

Nguyên nhân sạc bình ắc quy bị nóng?

Hiện có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bình ắc quy bị nóng trong quá trình sạc điện. Nhưng phổ biến mà những người làm trong nghề thường xuyên gặp phải chính là do:

Bình ắc quy đã sử dụng lâu năm, đã bị chai bình

Tùy thuộc vào từng loại, cách sử dụng và bảo dưỡng mà các bình ắc quy trên thị trường sẽ có tuổi thọ từ khoảng 2 năm - 5 năm. Sau khi đã được sử dụng lâu năm, hết hạn sử dụng thì cũng là lúc các bình ắc quy này dần bị chai pin, không thể khắc phục được nên khi sạc bình ắc quy bị nóng lên.

Một bình ắc quy khi đã sử dụng quá lâu thì bình sẽ dần yếu, khả năng tích đủ điện cũng dần giảm, không còn chính xác như lúc ban đầu, lúc này sẽ rất khó đạt được mức điện áp cần thiết. Từ đó tốn nhiều thời gian sạc liên tục vậy nên sinh ra nhiệt năng.

ắc quy bị nóng

Sạc bình ắc quy ngoài thời tiết nóng

Trong quá trình sạc thì bình ắc quy sẽ giải phóng ra nhiệt lượng tuy nhiên sẽ không làm nóng lên quá nhiều. Nhưng nếu được sạc ngoài thời tiết nắng nóng, có ánh nắng trực tiếp hay gần nơi có nguồn nhiệt lớn thì sẽ dễ khiến cho nhiệt lượng ắc quy bị tăng cao, từ đó rất dễ gây nên tình trạng cháy nổ ắc quy.

Sạc bình ngay sau khi vừa sử dụng hết công suất

Sau khi sử dụng hết công suất thì cả thiết bị và ắc quy đều sẽ mang một lượng nhiệt nhất định vẫn còn khá nóng. Do đó nên khi thực hiện sạc bình ngay thì rất dễ khiến nhiệt lượng có sẵn được gia tăng. Đây cũng là nguyên nhân cần quan tâm lưu ý để tránh trường hợp bình ắc quy ô tô bị nóng, dễ hư hỏng sau khi di chuyển một hành trình dài.

>>> Xem thêm: Ắc quy bị phồng rộp và những lưu ý cần biết

Dùng các dòng sạc cao để nạp điện cho ắc quy

Sử dụng đến những dòng sạc cao có thể giúp đẩy nhanh thời gian, quá trình sạc điện ắc quy. Tuy nhiên ở mỗi bình ắc quy cũng sẽ có riêng cho mình một dòng sạc được khuyến cáo nên sử dụng. Nếu dùng đến các dòng sạc quá cao có thể sẽ khiến cho dòng điện vào bình nhanh, gây nên tình trạng nóng bình ắc quy khi sạc.

sạc ắc quy bị nóng

Trong số các ắc quy lắp cùng hệ thống bị hỏng

Đối với một số dòng ắc quy được mắc nối tiếp với nhau để sử dụng giống như là bình ắc quy xe điện thì trong trường hợp bình ắc quy trong hệ thống bị hỏng sẽ làm cho toàn bộ hệ thống bị tụt áp vì để cung cấp điện cho thiết bị hoạt động sẽ vần đi qua cả bộ ắc quy. Khả năng tích điện dần trở nên kém đi điều này làm cho việc sạc bình ắc quy bị nóng.

Ví dụ như trường hợp hệ thống bình điện trang bị cho xe đạp điện là 4 bình ắc quy 12Ah - 12 V. Tuy nhiên trong đó có 1 bình bị hỏng chỉ còn đạt mức 10V, còn 3 bình còn lại vẫn hoạt động bình thường.

Trong quá trình sạc thì vì bình bị hỏng chỉ dừng ở mức 10V và làm cho việc sạc vẫn được tiếp tục đến khi nào bình này đầy 12V thì dừng.

Điều này gây nên tình trạng bình hỏng sẽ bị quá tải, nhiệt độ tăng lên cao gây nên tình trạng nóng bình. Nếu không sớm nhận biết và khắc phục thì những bình còn lại cũng sẽ có nguy cơ bị hư hỏng và xuất hiện chai phồng.

>>> Tham khảo thêm: Cách bảo quản ắc quy xe đạp điện tại nhà đơn giản, hiệu quả.

>>> Xem thêm: Cách phục hồi ắc quy bị chai cực đơn giản, nhanh chóng

Sạc bình ắc quy quá mức

Khi bạn đã sạc bình ắc quy đầy điện nhưng vẫn chưa ngắt điện mà tiếp tục để cho dòng điện nạp vào thêm cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng ắc quy bị nóng. Nguyên nhân này không quá bất thường nhưng nếu để trường hợp này xảy ra thường xuyên có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ bền và tính an toàn khi sử dụng ắc quy về sau.

Bộ sạc của bình ắc quy bị lỗi

Bộ sạc của một chiếc bình ắc quy có vai trò quan trọng để giúp chúng được sạc đúng cách gây nên hiện tượng nóng bình ắc quy. 

Giải pháp khắc phục khi sạc bình ắc quy bị nóng

Khi gặp tình trạng bình ắc quy bị nóng lên đột ngột thì bạn cần ngừng sạc và kiểm tra, tham khảo một số giải pháp sau:

  • Trong trường hợp bình ắc quy, bộ sạc mới bị lỗi thì lúc này cần bảo hành, thay mới ngay lập tức.
  • Lựa chọn sạc cho bình ắc quy tại những địa điểm thoáng mát, tránh tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao.
  • Với trường hợp bình ắc quy ô tô bị nóng thì trước khi sạc cần nhớ để cho xe, bình ắc quy được nghỉ ngơi hạ nhiệt độ xuống rồi mới tiến hành sạc. Tốt nhất là nên chờ nhiệt độ xuống dưới 45 độ.
  • Nên sử dụng dòng sạc ắc quy đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đặc ra. Chỉ nên sạc với dòng tối đa bằng 1/10 dung lượng của bình ắc quy chứ không nên hơn.
  • Tính toán thời gian, chú ý ngắt bình ắc quy ngay sau khi sạc đầy hoặc gắn thêm bộ ngắt sạc tự động cho thiết bị để có thể bảo vệ quá áp, quá dòng hay tự động ngắt khi bình ắc quy đã đầy điện.
  • Khi bình ắc quy hết hạn, bị chai thì cần sử dụng các sản phẩm bình ắc quy thay thế đảm bảo chính hãng, chất lượng do những đơn vị cung cấp uy tín. Tránh mua bình ắc quy giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Khi đã thực hiện các giải pháp trên nhưng tình hình không mấy cải thiện thì nên mang bình ắc quy ra trung tâm sửa chữa, bảo hành có kinh nghiệm chuyên môn để nhờ hỗ trợ.

Một số câu hỏi thường gặp

Cục sạc xe máy bị nóng phải làm sao?

Thông thường, có 3 nguyên nhân chính khiến cục sạc xe máy bị nóng là: 

  • Nguồn điện chập chờn, không ổn định
  • Sạc không tương thích với xe
  • Sử dụng cục sạc kém chất lượng

Như vậy, để khắc phục tình trạng cục sạc xe máy bị nóng, bạn cần:

  • Sạc pin ở nơi có nguồn điện ổn định
  • Chọn nơi thoáng mát để sạc xe
  • Sử dụng bộ sạc và cục sạc chính hãng

Bình điện, xe đạp điện bị nóng có nổ không?

Nếu bình ắc quy của bạn bị nóng trong thời gian dài, nhiệt độ liên tục cao hơn 40 độ C thì sẽ có nguy cơ phát nổ. Vậy nên, khi bình xe đạp điện bị nóng bạn nên ngưng sạc và chờ bình nguội trong vòng 6 - 8 tiếng. 

Các bài viết liên quan:

Phân biệt ắc quy khô, ắc quy nước - Nên sử dụng loại nào?

Có nên thay bình ắc quy có Ah cao hơn bình ắc quy tiêu chuẩn?

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về tình trạng bình ắc quy bị nóng lên trong quá trình sạc từ nguyên nhân đến các giải pháp có thể khắc phục. Hi vọng qua đó bạn đã có thêm cho mình kinh nghiệm xử lý vấn đề khi sạc bình ắc quy bị nóng. Tại Topacquy.vn luôn có nhiều bài viết chia sẻ hay liên quan đến cách sử dụng, bảo dưỡng, hay những giải pháp khắc phục lỗi thường gặp ở bình ắc quy hãy thường xuyên đón đọc để có thể tham khảo, có được cho mình thêm thông tin bổ ích sử dụng ắc quy lâu bền, an toàn bạn nhé!

Viết bình luận của bạn
icon icon icon icon