Ắc quy bị phồng rộp và những lưu ý cần biết

Thứ Ba, 10/05/2022
Mục lục

    Sử dụng bình ắc quy cho các phương tiện xe điện hiện là một trong những cách được nhiều người áp dụng để giảm bớt chi phí xăng, bảo vệ môi trường bớt khói bụi ô nhiễm. Tuy nhiên nếu không thường xuyên kiểm tra theo dõi, sử dụng bình ắc quy đúng cách thì rất dễ gây phồng rộp, hư hại dẫn đến nhiều rủi ro cháy nổ. Cùng Topacquy.vn tìm hiểu những cách nhận biết ắc quy xe điện bị phồng, nguyên nhân và cách khắc phục chúng như thế nào ngay trong bài viết chia sẻ bên dưới đây nhé.

    Cách nhận biết ắc quy bị phồng

    Bạn hoàn toàn có thể nhận biết được bình ắc quy bị phồng rộp thông qua mắt thường. Hiện tượng này chính là khi các bề mặt của bình đã không còn vuông đường sắc cạnh như bình thường mà đã bị biến dạng, bị méo mó hay phồng rộp lên.Đối với những xe điện sử dụng nhiều bình ắc quy để tạo nên bộ bình thì tình trạng ắc quy xe điện bị phồng chỉ xảy ra ở một bình hoặc cũng có thể xảy ra ở toàn bộ các bình. 

    Khi bình ắc quy bị phồng rộp, hư hỏng thì quá trình sạc điện sẽ kéo dài hơn bình thường, tuy nhiên thời gian sử dụng sẽ kém hơn, nhanh hết điện hơn.

    Hậu quả của việc ắc quy xe điện bị phồng

    Hậu quả mà bình ắc quy bị phồng rộp mang lại cho người sử dụng đầu tiên chính là hiệu suất hoạt động bị giảm sút. Không còn hoạt động tốt như ban đầu mà đã bị giảm đi đáng kể, rất nhanh hết điện và gần như bị chai. 

    Nếu không nhận biết sớm tình trạng ắc quy xe điện bị phồng mà tiếp tục sạc và sử dụng thì có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như cháy nổ cho xe, tác động đến tính mạng con người

    Nguyên nhân làm ắc quy bị phồng

    Theo thông tin mà Topacquy.vn đã tìm hiểu và nghiên cứu dựa theo nguồn Hiệp hội xe điện Việt Nam và kinh nghiệm suốt nhiều năm hoạt động kinh doanh, phân phối các sản phẩm ắc quy ở thị trường nước ta thì sẽ có 2 dạng nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng bình ắc quy bị phồng rộp, cụ thể là:

    Ắc quy xe điện bị phồng do lỗi ắc quy, lỗi pin 

    Mức điện áp cao nhất mà một bình ắc quy 12V có được là từ 14.7V - 14.8V, trong đó sai số nằm ở khoảng 0.2V. Nếu như thông số vượt quá ngưỡng 0.2V thì sẽ có thể gây nên nhiều sự cố cho bình ắc quy như là bị hỏng hệ thống mạch điện, sau thời gian sử dụng thì bình ắc quy bị phồng rộp.

    Trong quá trình sử dụng thì trường hợp ắc quy bị phồng do lỗi pin chiếm 30%. Mức tỷ lệ lỗi này cũng thay đổi theo thời gian sử dụng như là:

    • 1% trong 6 tháng đầu sử dụng với các bình ắc quy mới
    • 3% trong 15 tháng đầu sử dụng với các bình ắc quy mới
    • 15% trong 18 tháng đầu sử dụng với các bình ắc quy mới
    • Và 30% trong 24 tháng đầu sử dụng với các bình ắc quy mới

    Để bạn có thể dễ hiểu hơn thì sau đây chúng tôi xin đưa ra một ví dụ như sau: 

    Bạn sử dụng 1 xe đạp điện có 4 bình 12V khi ấy mức điện áp cao nhất cho tổng 4 bình sẽ là 4 x 14.7 = 58.8V. Tương ứng mức điện áp cao nhất hệ thống bình có thể chịu được là từ 58.8V - 59V). Con số này đối với bộ sạc điện còn gọi là điện áp phao (mức giới hạn điện áp của bộ sạc để hệ thống sạc kích hoạt tự ngắt điện). Trong quá trình nạp điện vào bình thì khi mức điện áp trong bình bằng với điện áp phao thì có nghĩa là bình ắc quy đã đầy và lúc này bộ sạc sẽ tự ngắt điện. 

    Nếu giả sử trong bộ 4 bình ắc quy có 1 bình bị hỏng, mức điện áp cao nhất chỉ đạt mức 13V còn 3 bình vẫn hoạt động bình thường. Khi đó mức điện áp tổng mà bộ bình có được sẽ không đạt được đến mức ngang bằng với điện áp phao. Điều này khiến cho bình sạc điện tốn nhiều thời gian hơn nhưng không thể tự ngắt, từ đó khiến cho bình ắc quy bị phồng rộp ngay chỉ sau 1 lần sạc.

    Sạc bình ắc quy 

    Đây được biết là nguyên nhân chính gây nên tình trạng bình ắc quy xe điện bị phồng hiện nay. Trong đó cũng có 2 lý do là do bộ sạc có chất lượng kém hoặc do cách sạc điện của bạn không đúng.

    • Bộ sạc chất lượng kém: Đây là tình trạng bộ sạc sử dụng những linh kiện kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng và mức tiêu chuẩn cũng không đúng như công bố. Điều này khiến cho mức điện áp phao của bộ sạc cao trên ngưỡng cho phép của bình ắc quy, do đó nên dù bình ắc quy có tốt thì mức điện áp cao nhất cũng không thể bằng với mức điện áp phao dẫn đến việc chức năng tự ngắt điện khi đầy không hoạt động được. Gây nên hư hỏng cho bình ắc quy sau thời gian sạc lâu ngày.
    • Người sử dụng sạc ắc quy sai cách: Có thể là do bạn dùng bộ sạc không phù hợp với bình ắc quy; sử dụng bình sạc cho xe máy để áp dụng cho xe đạp điện; sạc điện ngay sau khi đã sử dụng xe đi một đoạn đường dài mà không cho bình ắc quy nghỉ ngơi khiến nhiệt độ bình tăng cao. Hoặc có thể do sạc bình ở môi trường có điều kiện thời tiết nóng gây nên tình trạng bình bị tăng nhiệt độ, mất nước và xảy ra các phản ứng hóa học gây hư hại bình dẫn đến phồng rộp.

    Cách khắc phục ắc quy bị phồng rộp

    Khi bình ắc quy xe điện bị phồng rộp thì đã là dấu hiệu cuối cùng để nhận biết rằng bình điện của bạn đã có nguy cơ hỏng cao và sẽ dần yếu đi, không còn tích điện hay sử dụng được nữa. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp sửa được tình trạng này hoàn toàn mà chỉ có các giải pháp giúp giảm thời gian phồng rộp của bình, kéo dài thời gian sử dụng thôi. Để làm được điều này bạn có thể ghi nhớ các thông tin sau khi sạc và sử dụng:

    • Luôn đảm bảo khu vực sạc ắc quy luôn được làm mát, thoáng đãng. Tránh tình trạng để bình ắc quy xe điện dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời hay ở những môi trường có nhiệt độ cao
    • Ngừng ngay việc sạc bình ắc quy khi nhận thấy nhiệt độ bình tăng cao, hãy ngắt điện và chờ đến khi mức nhiệt độ bình dần ổ định trở lại (dưới 45 độ C)
    • Chú ý đến thời gian sạc điện, ngắt khi ắc quy đầy điện. Có thể sử dụng ổ cắm hẹn giờ để tính thời gian sạc và ngắt điện tự động. 
    • Sử dụng các bộ sạc đúng với dung lượng của bình ắc quy xe điện của bạn hiện đang sử dụng
    • Thực hiện nạp theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo ắc quy luôn hoạt động tốt
    • Nếu quãng đường đi ngắn, không sử dụng điện năng bình quá nhiều thì vẫn có thể dùng tiếp một thời gian. Nhưng với những đoạn đường xa, thường xuyên phải di chuyển thì nếu có điều kiện hãy thay mới để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sử dụng
    • Khi thay mới bình ắc quy cần lưu ý chọn lựa những sản phẩm ít bị lỗi, có thương hiệu uy tín, hàng chính hãng và có bảo hành rõ ràng chứ không nên mua sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

    Hi vọng qua những thông tin chia sẻ mà Topacquy.vn mang đến trên đây bạn đã có thể biết được lý do vì sao bình ắc quy xe điện bị phồng rộp, các dấu hiệu nhận biết cùng với phương pháp khắc phục để có thêm kinh nghiệm xử lý trong quá trình sử dụng xe điện. Đừng quên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sử dụng sạc bình đúng cách để tránh tình trạng ắc quy bị phồng, gia tăng tuổi thọ cho bình ắc quy cũng như xe điện được lâu bền hơn.

    icon icon icon icon