7 dấu hiệu ắc quy ô tô bị hỏng và cách khắc phục đơn giản

Thứ Ba, 10/05/2022
Mục lục

    Ắc quy ô tô là nơi tích trữ nguồn điện cần thiết nhằm mục đích cung cấp năng lượng để xe có thể khởi động và hoạt động bình thường. Tại đây nguồn năng lượng còn có thể được dự trữ để tái sử dụng thông qua những lần nạp điện sau.

    Nhiều người cứ cho rằng ắc quy ô tô sẽ không bị hư hỏng nên không cần bảo trì, theo dõi. Tuy nhiên thật sự thì khả năng ắc quy ô tô bị hỏng vẫn thường xảy ra và mang đến nhiều rủi ro khó lường trước cho xe hơi, an toàn tính mạng con người.

    Sau đây Topacquy.vn sẽ chia sẻ cho bạn cách nhận biết tình trạng ắc quy ô tô bị hỏng cùng với đó là một số giải pháp khắc phục nhanh chóng, đơn giản khi gặp phải.

    Mức chất điện dịch thấp hơn mức “lower level”

    Đây là dấu hiệu ắc quy ô tô bị hỏng thường gặp phải mà bạn cần lưu ý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do bình ắc quy đã bị sạc quá mức, trong quá trình sử dụng thì bình ắc quy đã gặp tình trạng ngã, đổ hoăc do thực hiện châm chất điện dịch vào bình không đủ gây nên.

    Cách khắc phục nhanh chóng nhất đó là châm thêm nước cất vào bình sau đó tiến hành điều chỉnh mức điện dịch bên trong ắc quy ô tô đều ở các ngăn. Kiểm tra lại bộ sạc và thực hiện sạc lại cho bình ắc quy nếu thấy yếu điện.

    >>> Tham khảo: Cách sạc bình ắc quy ô tô 12V đúng kỹ thuật.

    Tỷ trọng chất điện dịch cao hơn tiêu chuẩn (đều ở các ngăn)

    Trong trường hợp này thì nguyên nhân có thể đến từ việc chất điện dịch trong bình ắc quy đã bị nhiễm tạp chất. Để có thể nhanh chóng khắc phục tình trạng ắc quy ô tô bị hỏng lúc này chính là thay một chất điện dịch khác (thường là axit sunphuric) theo một mức tỷ trọng đạt tiêu chuẩn quy định và sau đó canh chỉnh lại mức điện dịch, kiểm tra lại điện áp của bình ắc quy và có thể sạc lại nếu cần.

    Tỷ trọng chất điện dịch thấp hơn tiêu chuẩn (đều ở các ngăn)

    Dấu hiệu nhận biết được bình ắc quy đang bị hư hỏng khác đó là tỷ trọng chất điện dịch ở các ngăn đều nằm ở mức thấp hơn tiêu chuẩn. Ở trường hợp này thì nguyên nhân có thể là do bình ắc quy đã bị phóng điện năng quá mức, khi sạc điện thì bộ sạc đã nạp không đủ cho bình ắc quy, hay hệ thống điện trên xe ô tô đang bị rò rỉ gây nên.

    Để khắc phục thì bạn cần thực hiện châm thêm nước cất cho bình sau đó tiến hành điều chỉnh lại mức điện dịch nếu cần thiết. Sạc lại cho bình ắc quy với một cường độ và khoảng thời gian phù hợp.

    >>> Tìm hiểu ngay: Những thông số ắc quy ô tô quan trọng mà chủ xe cần biết.

    Tỷ trọng chất điện dịch quá thấp hơn tiêu chuẩn ở một hay một số ngăn

    Khi kiểm tra đo đạc và nhận thấy tình trạng tỷ trọng chất điện dịch ở một hay một số ngăn trong bình ắc quy thấp hơn mức tiêu chuẩn chứ không phải là toàn bộ thì nguyên nhân có thể đến từ việc ắc quy đã bị chạm bên trong ở phần ngăn đang có tỷ trọng thấp.

    Giải pháp khắc phục cho bình ắc quy ô tô bị hỏng trong trường hợp này là điều chỉnh lại mức điện dịch cho bình, thực hiện sạc lại. Nếu như điện áp và tỷ trọng vẫn thấp chứ chưa cải thiện thì khi đó bình ắc quy đã bị chạm bên trong và không thể sửa chữa được nữa, chỉ có thể thay thế.

    Cực ắc quy bị ăn mòn

    Trong trường hợp kiểm tra và thấy cực ắc quy bị mòn hay xuất hiện muối thì nguyên nhân có thể là do kẹp dây điện kết nối với cực của bình ắc quy đã bị siết quá chặt, do chất điện dịch trong bình bị tràn ra ngoài hoặc đã bị rò rỉ theo thân cực xuyên qua nắp ắc quy gây nên tình trạng này.

    Khắc phục nhanh vấn đề trên bằng cách tháo kẹp dây điện, lau chùi vệ sinh cực ắc quy sau đó xiết lại kẹt dây điện cho phù hợp, tiến hành điều chỉnh lại mức điện dịch có trong bình. Trong trường hợp điện dịch bị rò rỉ qua thân cực thì hãy mang bình ắc quy ra địa chỉ bảo hành vì lỗi này đến từ nhà sản xuất.

    Vỏ bình ắc quy bị biến dạng (bị phù)

    Tình trạng bình ắc quy ô tô bị hỏng này rất dễ nhận biết bằng mắt thường khi ắc quy bị phồng, biến dạng. Nguyên nhân gây nên vấn đề này có thể là do nhiệt độ bên trong chất điện dịch tăng cao do đã sạc quá mức, do nhiệt độ môi trường xung quanh ảnh hưởng đến ắc quy vì bức xạ nhiệt từ động cơ gây nên,.. 

    Để khắc phục thì bạn cần dừng việc nạp ắc quy, chờ cho nhiệt độ bình giảm xuống và sau đó thử nạp lại lần nữa. Luôn giữ cho nhiệt độ chất điện dịch nằm dưới mức 45 độ C.

    Cực ắc quy bị cháy thủng

    Đây là dấu hiệu nhận biết cuối cùng cũng là dấu hiệu bạn dễ dàng quan sát thấy khi thấy phần cực của bình ắc quy có tình trạng bị cháy thủng thì chứng tỏ bình ắc quy ô tô đã bị hỏng. Nguyên nhân có thể là vì kẹp dây điện kết nối với bình ắc quy đã bị xiết không chặt, tiếp xúc không tốt khiến cho sinh ra tia lửa điện trong quá trình ắc quy phóng điện, hoặc do đã có tình trạng chạm chập điện ngay ở cực ắc quy trong quá trình sử dụng mà người dùng đã thao tác sai gây nên.

    Cách giải quyết cho trường hợp này đó chính là tháo kẹp dây điện và vệ sinh lau chùi cực ắc quy. Tiến hành xiết lại kẹp dây điện cho chắc chắn nhưng không được quá chặt. Nên xem các hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, cẩn thận trong quá trình thao tác tránh sai sót.

    Trên đây Topacquy.vn đã giới thiệu đến các bạn 7 dấu hiệu ắc quy ô tô bị hỏng cùng với những giải pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả. Mong là qua đó bạn đã có thêm cho mình kiến thức, kinh nghiệm để xử lý tình huống khi gặp phải trường hợp này. Đừng quên thường xuyên kiểm tra bình ắc quy ô tô định kỳ, tiến hành bảo dưỡng, bảo trì khi cần thiết để gia tăng tuổi thọ của ắc quy ô tô, giúp xe ô tô hoạt động tốt hơn bạn nhé!

    icon icon icon icon