Công nghệ I stop là gì? Cách chọn bình ắc quy cho xe có I stop
Thứ Năm,
21/11/2024
Công nghệ ô tô I stop là gì? I stop là hệ thống tự động tắt và khởi động lại động cơ xe khi xe dừng, ưu điểm lớn là giảm tiêu thụ nhiên liệu nhưng phụ thuộc vào ắc quy, đòi hỏi ắc quy phải có dòng phóng lớn, hiệu suất cao và bền bỉ. Loại bình được dùng chủ yếu cho xe có I stop là AGM hoặc EFB.
Nếu khách hàng muốn tìm hiểu thêm về I stop và cách chọn ắc quy cho loại xe có hệ thống này, hãy cùng TOPACQUY tham khảo nội dung sau.
1. Công nghệ I stop là gì?
I stop (Idling stop technology - Tạm dừng động cơ không tải) là hệ thống tự động tắt và khởi động lại động cơ xe khi xe dừng tạm thời hoặc nhả phanh để di chuyển. I stop được Mazda phát triển và trang bị cho một số ô tô như Mazda 2, Mazda 2 Sport, Mazda 3, Mazda 3 Sport,, Mazda 6,,, Mazda CX-3, Mazda CX-5, Mazda CX-8 & Mazda CX-30.
Lợi ích chính của I stop là giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm phát thải khí CO2, đặc biệt là trong các tình huống dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe kéo dài. Thời gian động cơ hoạt động giảm đi nên tuổi thọ xe tăng lên, giảm hao mòn.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn của công nghệ I stop là phục thuộc vào bình ắc quy. Ắc quy phải có dòng phóng lớn, phản hồi nhanh, hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ thì mới có khả năng khởi động lại động cơ nhiều lần. Chỉ có các loại ắc quy như AGM hay EFB mới có thể đáp ứng hoạt động của I stop. Ngoài ra, trong một số trường hợp như xe đang đi rất chậm, cần dừng đỗ ngắn hạn thì I stop có thể gây nguy hiểm và tạo cảm giác ức chế khi lái xe.
Hệ thống động cơ I stop trên xe Mazda giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu
2. Điều kiện để công nghệ I-stop hoạt động
Hệ thống I-stop chỉ hoạt động khi quá trình lái xe đạt các điều kiện như sau:
-
Công tắc I-stop bật ON, đèn I-stop trên màn hình táp lô sáng.
-
Khi người điều khiển ô tô đạp phanh và dừng hẳn xe.
-
Cửa, cốp và nắp ca pô xe đã đóng kín an toàn.
-
Điều hòa nhiệt độ trong xe không được để ở chế độ MAX hay MIN.
-
Vô lăng xe không đánh lái quá 60 độ, tốc độ di chuyển tay lái không vượt quá 15 độ/ giây.
-
Khi xe dừng hẳn, mặt đường không dốc quá 7% (~ 4 độ).
-
Bình ắc quy phải đủ giới hạn để xe vẫn hoạt động tốt.
Chức năng I-stop sẽ hoạt động tốt nếu người lái đạp phanh và xe dừng hẳn. Để động cơ khởi động lại, tài xế chỉ cần nhả bàn đạp phanh với cần số vị trí D hoặc N, lúc này đèn báo I-stop trên táp lô cũng sẽ tắt.
Đèn báo màu cam cho biết I-stop đang bị lỗi, đèn báo i stop màu xanh cho biết i stop đang hoạt động
>>> Xem thêm: Ắc quy axit chì là gì? Những thông tin cơ bản về ắc quy axit chì
3. Cách khởi động chức năng I-stop của ô tô
Để khởi động chức năng I-stop của ô tô, tài xế thực hiện các bước sau đây:
-
Bước 1: Khởi động động cơ và tắt hết các thiết bị điện để giúp bình được nạp thêm điện, đáp ứng khả năng duy trì hệ thống I-stop và reset lỗi.
-
Bước 2: Tắt off chìa khóa.
-
Bước 3: Bật chìa, không khởi động động cơ (nhấn nút Start-Stop hai lần, không dậm chân phanh).
-
Bước 4: Bật ON trong 5 giây.
-
Bước 5: Nhấn giữ nút I-stop OFF trong 3 - 5 giây rồi thả ra.
-
Bước 6: Khởi động lại động cơ.
-
Bước 7: Nhấn chọn I-stop (đèn sẽ nhấp nháy màu xanh cho thấy I-stop đã hoạt động, nếu không thì lặp lại từ bước 3 cho đến khi đèn I-stop chuyển sang màu xanh).
-
Bước 8: Khởi động động cơ hoạt động không tải (mở động cơ và tắt tất cả hệ thống có tiêu hao điện năng, dù nhỏ nhất như đèn, radio, máy lạnh, hệ thống âm thanh,...) cho đến khi đèn I-stop màu xanh tắt (khoảng 10 phút).
-
Bước 9: Tắt động cơ và đợi khoảng 2 phút.
-
Bước 10: Khởi động lại động cơ và cho hoạt động có tải. Tài xế lái xe bình thường, kiểm tra hệ thống I-stop đã hoạt động lại bình thường chưa (có thể phải lái xe khoảng 3km để I-stop được kích hoạt).
Đèn I-stop màu xanh cho thấy hệ thống I-stop đang hoạt động
4. Vì sao ô tô Mazda báo lỗi I-stop?
Khi sử dụng xe Mazda, trong một số trường hợp, hệ thống I-stop không hoạt động. Hầu hết các lỗi I-stop trên xe Mazda là do ắc quy không cung cấp đủ điện áp, dung lượng, lỗi cảm biến hoặc do lỗi phần mềm. Dưới đây là các dấu hiệu I-stop bị lỗi và cách khắc phục mà bạn có thể áp dụng:
4.1 Dấu hiệu lỗi I-stop
Hệ thống I-stop nếu gặp lỗi sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:
-
Biểu tượng I-stop trên đồng hồ táp lô có màu vàng cam dù xe đang chạy.
-
Lỗi I-stop cũng đi kèm thêm một trong các lỗi sau: Đèn báo trên táp lô có dấu chấm than, báo lỗi phanh hoặc báo lỗi chìa khóa thông minh.
4.2 Một số cách khắc phục lỗi I-stop trên Mazda
Để reset lại hệ thống, đảm bảo nút I-stop hoạt động hiệu quả, tài xế có thể chọn cách khắc phục sau:
-
Thử reset 5 - 10 lần I-stop như hướng dẫn ở trên.
-
Sử dụng thiết bị chuẩn đoán để reset, kiểm tra như Mazda IDS và VCM II.
-
Thay bình ắc quy ô tô mới, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dành cho hệ thống I-stop. Nếu xe vẫn không hoạt động tốt, bạn mới cần đưa xe đến trung tâm bảo hành, sửa chữa.
Người dùng có thể thử reset I-stop nhiều lần trước khi đưa đến cửa hàng bảo dưỡng
>>> Xem thêm: Ắc quy AGM là gì? So sánh giữa ắc quy AGM và ắc quy nước
5. Yêu cầu về bình ắc quy đối với ô tô sử dụng công nghệ I-stop
Hệ thống I-stop có hoạt động ổn định hay không, phụ thuộc phần lớn vào chất lượng bình ắc quy. Do đó, khi chọn bình ắc quy cho xe có công nghệ I-stop, hãy đảm bảo bình đáp ứng các yêu cầu sau:
-
Bình phải có khả năng chịu tải lớn, khởi động nhiều lần trong ngày: Khi xe có hệ thống I-stop, xe thường khởi động nhiều lần trong mỗi chuyến đi, nhất là khu vực đô thị nhiều đèn đỏ, kẹt xe. Do đó, bình ắc quy phải có dòng phóng lớn, khả năng chịu tải tốt để khởi động động cơ nhiều lần. Bạn nên ưu tiên chọn bình AGM hoặc EFB vì chúng có khả năng tái nạp nhanh, chịu được nhiều lần khởi động.
-
Chu kỳ nạp/xả cao, dung lượng lớn: Bình dành cho xe có I-stop phải có chu kỳ nạp/xả liên tục trong thời gian ngắn. Công nghệ I-stop gây hao mòn trực tiếp đến ắc quy nên việc chọn loại bình có dung lượng đủ lớn sẽ giúp ắc quy bền bỉ, tiết kiệm chi phí cho người dùng tốt hơn.
-
Có thể cung cấp năng lượng cho thiết bị điện trên xe khi động cơ tắt: Khi xe dừng lại, ắc quy dành cho xe có I-stop phải đảm bảo cung cấp đủ năng lượng để duy trì các thiết bị như điều hòa, đèn, radio trên xe.
-
Khả năng tái tạo năng lượng từ phanh: Một số xe có hệ thống I-stop tích hợp công nghệ tái tạo năng lượng từ phanh. Do đó, bình ắc quy phải có khả năng hấp thụ, lưu trữ năng lượng từ quá trình phanh (chuyển đổi nhiệt năng thành điện năng) để tái sử dụng.
-
Có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt: Các xe dùng I-stop phải khởi động động cơ thường xuyên. Vì thế bình ắc quy phải có chỉ số CCA (CCA càng cao thì bình hoạt động ở nhiệt độ thấp càng tốt).
-
Lưu ý: Loại ắc quy AGM, EFB hoặc MF đều phù hợp cho xe ô tô đang sử dụng có hệ thống I-stop.
Bình ắc quy Varta Q85 12V-70AH sử dụng cho Mazda CX-8 trang bị Istop
6. Một số loại ắc quy dành cho xe có hệ thống I-stop
Hệ thống phân phối ắc quy TOPACQUY hiện cung cấp đa dạng các thương hiệu ắc quy ô tô, trong đó có các mẫu ắc quy dành cho xe có hệ thống I-stop. Dưới đây là bảng giá một số loại ắc quy dành cho dòng xe ô tô có I-stop mà khách hàng có thể tham khảo:
Thương hiệu |
Mã sản phẩm |
Thông số |
Giá (VND) |
Ắc quy Rocket |
ROCKET EFB Q85 12V - 65AH (HỖ TRỢ ISTOP MAZDA2/3/6/CX30/CX5/CX8) |
12V - 65AH |
1.999.000 |
Ắc quy Varta |
VARTA Q85 95D23L 12V - 65AH (HỖ TRỢ I-STOP MAZDA3/6/CX5/CX8) |
12V - 65AH |
2.050.000 |
ARTA Q85 115D23L 12V 70AH (I-STOP/START-STOP) (MAZDA 3/6/CX30/CX5/CX8) |
12V - 70AH |
2.280.000 |
|
Ắc quy Amaron |
AMARON EFB Q85/90D23L 12V - 65AH (I-STOP/START-STOP) (MAZDA 3/6/CX30/CX5/CX8) |
12V - 65AH |
2.700.000 |
ATLAS SE-Q85 90D23FL 12V - 65AH (I-STOP CHO XE MAZDA2/3/6/CX30/CX5/CX8) |
12V - 65AH |
2.199.000 |
|
Ắc quy GS |
GS Q85 MF 12V - 65AH (START-STOP) (THEO XE MAZDA 3/6/CX30/CX5/CX8) |
12V - 65AH |
2.015.000 |
Một số mẫu ắc quy dành cho xe có hệ thống I-stop
7. TOPACQUY - Đơn vị cung cấp đa dạng các loại ắc quy dành cho ô tô có công nghệ I-stop
Công nghệ I-stop xe ô tô đòi hỏi bình ắc quy phải có khả năng chịu tải cao, phù hợp cho nhiều lần khởi động và dừng động cơ liên tục trong quá trình lái xe. Nếu khách hàng có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về loại bình này, vui lòng liên hệ đến TOPACQUY - Đơn vị cung cấp đa dạng các loại ắc quy, bao gồm các sản phẩm dành cho xe ô tô có hệ thống I-stop.
TOPACQUY có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối ắc quy, là đại lý trực tiếp từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như GS, Đồng Nai, Amaron, Atlat, Varta, Vision, Rocket,... Mỗi bình ắc quy đến tay khách hàng đều được kiểm tra, đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ dịch vụ lắp đặt, cứu hộ ắc quy 24/7 cho khu vực Hà Nội.
Khách hàng khi mua ắc quy tại TOPACQUY sẽ được đảm bảo các lợi ích như:
-
Các sản phẩm đều là hàng mới nhập dưới 6 tháng, đảm bảo tuổi thọ dài lâu.
-
Khách hàng mua ắc quy trực tiếp từ đại lý, không qua trung gian nên có giá rất hợp lý.
-
Đội ngũ nhân viên tư vấn, kỹ thuật viên lắp đặt giàu kinh nghiệm, hỗ trợ khách hàng chọn loại ắc quy phù hợp, lắp ắc quy đúng kỹ thuật.
-
Hỗ trợ thu cũ đổi mới kể cả khi bình cũ từ hãng xe hoặc khách hàng đã thay từ nơi khác.
-
Có chính sách bảo hành, 1 đổi 1 nếu ắc quy bị lỗi do nhà sản xuất, tư vấn bảo dưỡng, sử dụng ắc quy để kéo dài tuổi thọ.
TOPACQUY hỗ trợ phân phối đa dạng mẫu mã ắc quy trên toàn quốc
Các bài viết liên quan:
- CCA là gì? Cách tính toán, yêu cầu CCA cho mỗi phương tiện
- Ký hiệu Ah trên bình ắc quy là gì? 1Ah bằng bao nhiêu mAh?
Trên đây là giải đáp chi tiết I stop là gì và cách chọn bình ắc quy phù hợp cho xe ô tô có hệ thống I-stop. Nếu khách hàng có nhu cầu cần tư vấn loại ắc quy cho xe ô tô của mình, vui lòng liên hệ đến hotline 0963.267.266 từ TOPACQUY để được đội ngũ kỹ thuật viên tư vấn, hỗ trợ lắp đặt sớm nhất.