Ắc quy xe đạp điện bị phồng - Nguyên nhân và cách xử lý

Chủ Nhật, 26/06/2022
Mục lục

    Sau một thời gian dài sử dụng thì ắc quy xe đạp điện của bạn bị phồng, tuy nhiên bạn lại không nắm rõ được nguyên nhân tại sao bình ắc quy bị phồng. Bài viết dưới đây Topacquy.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về nguyên nhân và cách xử lý khi bình ắc quy xe đạp điện bị phù nhé.

    Dấu hiệu nhận biết ắc quy xe đạp điện bị phồng

    Dấu hiệu nhận biết ắc quy xe đạp điện bị phồng có thể nhìn thấy bằng mắt thường, khi bị phồng ắc quy thường có hình dạng không vuông đường sắc cạnh, không bình thường, bề mặt ắc quy có thể bị phồng to hoặc bị méo.

    Hiện tượng bình ắc quy bị phồng có thể xảy ra ở một bình hoặc cả bộ. Hậu quả của việc phồng bình ắc quy này là do ắc quy phải sạc rất lâu mới đầy điện, trong khi lúc sử dụng thì rất nhanh hết điện, mỗi lần sạc đầy thường chỉ đi được từ 10 đến 20km.

    Nếu trong thời gian bảo hành mà hiện tượng phồng bình ắc quy xảy ra thì pin sẽ không được bảo hành, điều này gây ra nhiều phiền toái cho khách hàng.

    Nguyên nhân ắc quy xe đạp điện bị phù

    Dưới đây là những nguyên nhân khiến bình ắc quy xe đạp điện bị phồng được rất nhiều người quan tâm hiện nay:

    Phồng do lỗi ắc quy (30%)

    • Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ điện áp cao nhất ( điện áp cao nhất thực tế của bình ắc quy 12 vôn thường là 14,7 - 14,8V) sai số lớn nhất không được vượt quá 0,2 vôn.
    • Mọi sự thay đổi khiến thông số của sạc vượt quá 0,2 vôn sẽ gây ra cho ắc quy những sự cố ngoài ý muốn, làm hỏng hệ thống mạch và gây phồng, phù bình chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Ví dụ như một bộ ắc quy xe đạp điện 4 bình thì sẽ có điện áp cao nhất là 4x14,7=58,8V ( số tiêu chuẩn của bộ ắc quy này sẽ là 58,8V - 59V). Đây là thông số thể hiện 2 giá trị, đối với bộ ắc quy thì sẽ thể hiện giá trị của điện áp cao nhất của bình, còn đối với bộ sạc xe đạp điện thì sẽ là điện áp phao của sạc.
    • Lỗi bình ắc quy bị phù chủ yếu là do bình không đạt được điện áp tiêu chuẩn. Tỷ lệ lỗi này trong 6 tháng đầu đối với ắc quy mới sẽ là 1%. Trong 12 tháng đầu là 3%, 18 tháng sẽ là 15% và trong 24 tháng là 30%.

    Do sạc (70%)

    Sạc là một trong những nguyên nhân chiếm 70% lý do khiến bình ắc quy bị phồng. Có 2 vấn đề liên quan đến sạc đó là chất lượng của sạc và cách sạc như sau:

    Thiết kế bộ sạc

    Một bộ sạc có linh kiện kém, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, nguồn sạc không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, điện áp phao cao trên ngưỡng cho phép sẽ dẫn đến tình trạng bình ắc quy có tốt đến mấy cũng không thể đạt được mức điện áp để kích hoạt chức năng tự ngắt khi sạc đầy của bộ sạc.

    Sạc xe không đúng cách

    • Đầu tiên: Khi bạn dùng sạc không đúng chủng loại, đúng điện áp tiêu chuẩn của bình thì sẽ dẫn đến hiện tượng ắc quy xe đạp điện bị phồng. Ví dụ như bạn dùng sạc 60V cho xe 36V hoặc xe 48V, khi đó điện áp của phao sẽ cao hơn điện áp cho phép của bình dẫn đến sạc sẽ không thể tự ngắt được. Lâu dần, bình ắc quy sẽ bị phồng.
    • Thứ hai: Sử dụng sạc xe máy điện 20Ah cho xe đạp điện 12Ah. Khi đó dòng nạp của sạc xe máy điện trong khoảng 2,7-3A, lớn hơn rất nhiều so với sạc 12Ah là 1,7-2A. Dòng điện lớn sẽ làm cho bình nhanh đầy hơn nhưng nó sẽ làm bình tăng tốc độ bị mất nước và tăng nhiệt độ trên ngưỡng cho phép của bình, làm cho bình căng dần. Sử dụng sạc 20Ah cho xe 12Ah sẽ không làm bình phồng ngay lập tức nhưng sẽ khiến tuổi thọ của bình bị giảm đáng kể, và khiến bình ắc quy nhanh bị phồng hơn.
    • Thứ ba: Sạc điện ngay sau khi đi một quãng đường dài. Không chỉ khi sạc thì ắc quy mới bị phồng mà việc xả bình cũng khiến cho ắc quy tăng nhiệt độ do phản ứng hóa học trong bình và dịch chuyển ion trong bình dẫn tới ắc quy xe đạp điện bị phù.
    • Thứ tư: Ắc quy xe đạp điện bị phồng do các yếu tố từ môi trường. Việc để xe dưới trời nắng mà không được che chắn, bảo vệ sẽ khiến bình tăng tốc độ bị mất nước, thải khí và phản ứng hóa học nội bộ cũng sẽ gây áp lực lên các tấm ngăn cách và vỏ nhựa của xe. Đồng thời, bạn cũng cắm sạc dẫn đến bình ắc quy rất nhanh bị phồng.

    Ắc quy xe đạp điện bị phồng có sửa được không?

    Ắc quy xe đạp điện bị phù là biểu hiện cuối cùng để báo hiệu ắc quy của bạn đã bị hư. Tuy nhiên, bình ắc quy sẽ không bị hỏng luôn mà sẽ yếu dần dần cho đến khi không thể tích điện và không thể sử dụng được nữa. Bình ắc quy xe đạp điện sẽ không thể sửa được mà bạn nên sử dụng sao cho hạn chế tốc độ phồng của bình.

    Cách xử lý ắc quy xe đạp điện bị phồng

    Khi bình ắc quy bị phồng mà nhu cầu bạn ít đi thì bạn có thể cầm cự thêm một thời gian được. Nhưng bạn phải để ý đến thời gian sạc, theo dõi nhiệt độ của bình. Nếu bình nóng thì bạn nên rút sạc ra ngay. 

    Nếu bạn có điều kiện thì khi bình ắc quy bị phồng, bạn nên thay bình mới. Bởi vì khi phồng sẽ khiến vỏ bình bị nứt, hở khiến acid và chì trong bình bị thấm thoát ra ngoài, gây nguy hiểm đối với cơ thể con người, nhất là đối với trẻ nhỏ. 

    Bài viết trên Topacquy.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về tình trạng ắc quy xe đạp điện bị phồng và cách xử lý khi bình ắc quy bị phồng. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân mình. Đừng quên liên hệ với Topacquy.vn để được chúng tôi tư vấn khi có nhu cầu nhé. 

    Viết bình luận của bạn
    icon icon icon icon