Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy đúng cách, an toàn
Thứ Ba,
27/08/2024
Bình ắc quy đóng vai trò quan trọng, giúp các phương tiện khởi động cũng như cung cấp điện cho các bộ phận khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sạc bình ắc quy đúng cách, an toàn cho người dùng cũng như đảm bảo tuổi thọ cao nhất. Vậy thì hãy để TOPACQUY hướng dẫn sạc bình ắc quy trong bài viết này.
Quy trình sạc ắc quy ô tô đúng cách
Về cách sạc bình ắc quy ô tô có thể chia chính làm 3 giai đoạn bao gồm: Chuẩn bị sạc, Trong quá trình sạc và kết thúc sạc, chi tiết quy trình theo bảng sau:
Giai đoạn |
Ắc quy khô |
Ắc quy nước |
Chuẩn bị sạc: Xác định chủng loại ắc quy, xác định điện áp sạc, chọn dòng sạc, thời gian sạc và hương pháp sạc |
1: Kiểm tra ngoại quan: không nứt, vỡ, hỏng đầu cọc, rò rỉ axit, vệ sinh sạch sẽ 2 đầu cọc bình nếu ô xi hoá |
1: Mở nút thông hơi: nhằm thoát khí trong quá trình sạc, vệ sinh sạch sẽ 2 đầu cọc ắc quy 2: Châm thêm nước cất để dung dịch nằm giữa trong khoảng vạch Upper Level và Lower Level |
3: Kết nối cáp máy sạc vào cực bình. Nối cực âm (-) trước cực dương (+) sau 4: Kết nối máy sạc vào nguồn điện 5 Mở công tắc máy sạc về ON, tăng dòng sạc cho phù hợp |
||
Quá trình sạc |
1: Không hút thuốc lá 2: Không làm chạm chập giữa cực (+) và cực (-) 3: Không để xảy ra hiện tượng hồ quang điện 4: Không để xảy ra hiện tượng tĩnh điện |
|
Kết thúc sạc |
1: Tắt công tắc máy sạc: Giảm dòng sạc về 0 => Tắt công tắc máy sạc => Rút phích cắm máy sạc khỏi nguồn điện. Nếu ko tắt máy sạc và rút phích sạc ra khoi nguồn điện, khi tháo cáp nối ra khỏi cực bình thường gây ra tỉa lửa điện do hiện tượng hồ quang điện dẫn đến CHÁY NỔ. 2: Tháo nối dây cáp sạc với 2 cực bình của ắc quy. Tháo cực (-) trước cực (+) sau. |
|
3: Vặn nút thông hơi vào bình (ắc quy nước) và nên đợi khoảng 30 phút sau khi ngắt sạc để khí sinh ra trong quá trình sạc thoát ra ngoài hoàn toàn |
>>> Xem thêm: Ắc quy bị sụt áp - Dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho từng bước, và các kiến thức cần biết khi người dùng sạc ắc quy tại nhà:
Xác định chủng loại ắc quy ô tô
Việc xác định chủng loại ắc quy khá đơn giản và có thể thực hiện bằng mắt thường, xác định đúng chủng loại của ắc quy ô tô trước khi sạc không chỉ giúp bảo vệ tuổi thọ của ắc quy mà còn đảm bảo an toàn cho quá trình sạc và tối ưu hóa hiệu suất. Đây là bước cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trong việc bảo dưỡng ắc quy ô tô tại nhà, giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có và duy trì sự bền bỉ, ổn định cho chiếc xe của mình.
Ắc quy axit-chì (lead-acid battery)
Đây là loại ắc quy phổ biến được sử dụng nhiều nhất trên các dòng xe ô tô, xe tải hiện nay, cụ thể là:
ắc quy miễn bảo dưỡng: thường có ký hiệu trên mặt bình MF, CMF, SMF, có mắt thần, vỏ bình thường có màu tối như đen, xám, hoặc trắng đục, khi lắc nhẹ bình sẽ thấy có dung dịch bên trong.
Ắc quy miễn bảo dưỡng (MF)
-
Ắc quy truyền thống (ắc quy nước / hở): loại ắc quy này thường có 6 nút vặn nổi trên mặt bình. ắc quy nước thường có vỏ màu trắng, mặt trước của bình sẽ có 2 vạch LOWER LEVEL và UPPER LEVEL dùng để chỉ thị mức dung dịch axit bên trong bình.
Ắc quy nước truyền thống
Ắc quy AGM (Absorbent Glass Mat)
Dòng ắc quy AGM được ứng dụng trên các dòng xe sang và cao cấp, về bản chất đây cũng là một loại ắc quy axit-chì nhưng có thiết kế khác biệt với các tấm sợi thủy tinh hấp thụ chất điện phân hạn chế thất thoát của dung dịch ra ngoài môi trường. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của dòng ắc quy này là có ký hiệu “AGM” bên cạnh mã sản phẩm.
Ắc quy Gel
Tại Việt Nam, ắc quy Gel rất hiếm gặp, được ký hiệu GEL ở mặt trước hoặc mặt trên của bình acquy. Ắc quy Gel có bề mặt phẳng và kín, không có nắp châm nước, khi lắc bình sẽ không cảm giác được có nước bên trong.
Ắc quy Lithium-Ion (Li-ion)
Đây là loại ắc quy hiện đại được sử dụng làm ắc quy xe điện hoặc xe hybrid. Ưu điểm của ắc quy Li-ion là dung lượng lớn, trọng lượng nhẹ, và tuổi thọ cao. Dòng ắc quy có kết cấu phức tạp, nếu gặp sự cố về pin, bạn nên đem đến các trung tâm bảo hành thay vì sạc tại nhà.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đấu nối bình ắc quy nối tiếp, song song
Xác định điện áp sạc của ắc quy ô tô
Việc tiếp theo là cần xác định điện áp của bình ắc quy ô tô cần sạc để tương thích với máy sạc cũng như tiến hành bước 4. Để xác định được điện áp của ắc quy ta có thể dùng volt kế đo điện thế tại 2 đầu cực của bình, phương thức đơn giản nhất là kiểm tra tem ở trên mặt bình. Các điện áp ắc quy thường thấy là:
-
Ắc quy 12V: Hầu hết các dòng xe ô tô tại Việt Nam đều sử dụng điện áp 12V để sử dụng trong hệ thống khởi động và cung cấp điện cho các thiết bị điện trên xe.
-
Ắc quy 24V: Loại này thường được sử dụng trong các xe tải lớn, xe buýt hoặc các phương tiện có yêu cầu công suất điện lớn hơn. Hệ thống 24V thường bao gồm hai ắc quy 12V mắc nối tiếp.
-
Ắc quy 6V: Loại ắc quy này ít phổ biến hơn và thường được sử dụng trên các loại xe ô tô cổ hoặc trong các ứng dụng đặc biệt như xe golf hoặc ô tô điện chở người, máy kéo nhỏ.
Thông số điện áp 12V được ký hiệu trên mặt bình ắc quy
Chọn dòng sạc bình ắc quy
Chọn dòng sạc phù hợp cho bình ắc quy ô tô đúng cách là rất quan trọng, chọn đúng thông số sạc sẽ đảm bảo hiệu quả sạc, giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy và an toàn khi sử dụng. TOPACQUY hướng dẫn bạn cách chọn dòng sạc theo 2 phương pháp tiêu chuẩn phổ biến nhất là:
Chọn dòng sạc theo khuyến cáo của nhà sản xuất ắc quy
Hầu hết các nhà sản xuất ắc quy trên thị trường thế giới hoặc Việt Nam đều đưa ra khuyến cáo là dòng sạc nên bằng khoảng 1/10 dung lượng của bình ắc quy.
Cụ thể:
-
Đối với ắc quy có dung lượng 45Ah, dòng sạc lý tưởng là 4.5A
-
Đối với ắc quy có dung lượng 60Ah, dòng sạc lý tưởng là 6A.
-
Đối với ắc quy có dung lượng 80Ah, dòng sạc lý tưởng là 8A.
-
Đối với ắc quy có dung lượng 100Ah, dòng sạc lý tưởng là 10A.
-
Đối với ắc quy có dung lượng 200Ah, dòng sạc lý tưởng 20A.
Chọn dòng sạc theo công thức
Một phương pháp khác để tính dòng sạc là theo công thức:
Ắc quy Axit-chì (hở và kín): Isạc = 0,1C10 (A)
Cụ thể: Ắc quy Axit-chì có dung lượng 60Ah thì dòng sạc là 0.1*60 = 6A
Trên thực tế bạn cũng có thể lựa chọn dòng sạc lớn hơn để rút ngắn thời gian sạc, nhưng bình ắc quy sẽ dễ bị phồng và bị chai. Bên cạnh đó, đối với dòng ắc quy axit chì nếu chọn dòng điện cao hơn thì phản ứng xảy ra mạnh, tinh thể chì sunfat (PbSo4) sinh ra càng nhiều bám lên bản cực bình. Dần dần khiến phản ứng không còn xảy ra được nữa.
Dòng sạc tương thích với chủng loại
-
Ắc quy 12V axit-chì (Lead-Acid) miễn bảo dưỡng & ắc quy truyền thống: Dòng sạc lý tưởng cho ắc quy axit-chì thường bằng 10% đến 15% dung lượng ắc quy.
-
Ắc quy 12V AGM và Gel: Đối với các loại ắc quy này, dòng sạc có thể cao hơn một chút, khoảng 15% đến 20% dung lượng ắc quy, do chúng có khả năng chịu tải tốt hơn.
-
Ắc quy 12V Lithium-Ion (Li-ion): Ắc quy Li-ion có khả năng sạc nhanh hơn và có thể chịu được dòng sạc lên đến 50% dung lượng của chúng. Tuy nhiên, nên tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn và tuổi thọ.
Lựa chọn dòng sạc phù hợp với từng loại ắc quy
Lựa chọn phương pháp sạc phù hợp với nhu cầu
Quá trình sạc ắc quy thường mất khá nhiều thời gian, trong nhiều trường hợp gặp sự cố cần sử dụng bình ắc quy gấp hoặc thư thả về thời gian. Có 2 phương pháp sạc ắc quy ô tô đó là sạc chậm với dòng nạp nhỏ & sạc nhanh với dòng nạp lớn, mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm cụ thể:
-
Sạc chậm: Phương pháp này thường từ 12 - 18 tiếng, đây là phương pháp sạc với dòng sạc rất nhỏ (thường dưới 1/20 dung lượng ắc quy), giúp ắc quy được nạp ở trạng thái đầy mà không gây hư hại. Phương pháp này cũng phù hợp để bảo trì ắc quy trong thời gian dài không sử dụng.
-
Sạc nhanh: Trong trường hợp cần sử dụng gấp, với phương pháp này dòng sạc cao hơn thường từ 30% dung lượng ắc quy cho phép sạc đầy ắc quy trong thời gian ngắn. Nhược điểm của sạc dòng cao là làm giảm tuổi thọ của ắc quy thậm chí gây hiện tượng cháy nổ.
Lựa chọn phương pháp sạc ắc quy ô tô
Có nhiều phương pháp để sạc ắc quy ô tô, mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là ba cách sạc phổ biến nhất:
Sạc trực tiếp ắc quy đơn (12V)
Đây là phương pháp đơn giản nhất, sử dụng máy sạc để nạp điện trực tiếp cho một ắc quy đơn bao gồm cả loại kín khí, AGM và loại hở .
Tùy theo loại ắc quy, bạn có thể điều chỉnh thông số sạc và sạc nối cho phù hợp. Ví dụ, ắc quy chì-axit kín khí có điện áp sạc là 14,4V và sạc nối là 13,6V, trong khi ắc quy chì-axít loại hở có điện áp sạc là 14,8V và sạc nối là 13,8V.
Vì đa số các loại ắc quy khởi động đều có đặc tính tương đồng, nên thiết lập mặc định trên máy thường cài đặt sẵn thông số sạc nối ở mức 13,8V. Do đó, bạn cần xác định rõ loại ắc quy đang sử dụng để chọn chế độ sạc thích hợp và xem xét có nên cho phép máy nạp sạc nối liên tục hay không.
Nếu bạn không muốn sạc nổi ắc quy trong thời gian dài do thông số máy sạc không phù hợp, bạn có thể lắp thêm aptomat để ngắt kết nối giữa ắc quy và máy sạc.
Sạc hai ắc quy mắc nối tiếp 24V
Phương pháp này áp dụng cho hệ thống điện 24V, thường gặp trong xe tải, xe buýt, xe khách, xe ô tô giường nằm… sử dụng hai ắc quy 12V được mắc nối tiếp để tạo ra điện áp 24V.
Khi máy nạp sử dụng mức điện áp 24V hoặc cao hơn thì cần mắc nối tiếp ắc quy với nhau. Khi sạc theo cách này, bạn cần lưu ý những điều sau:
-
Khi nạp ắc quy, chế độ sạc tương tự như với ắc quy 12V, nhưng các thông số sẽ được nhân đôi. Ví dụ, nếu mức điện áp sạc là 13,8V, thì khi sạc nối tiếp sẽ trở thành 27,6V.
-
Dung lượng dùng để tính dòng điện chỉ dựa theo một ắc quy. Ví dụ, khi mắc nối tiếp hai ắc quy 12V 100Ah, ta sẽ tính như một ắc quy 24V 100Ah, và dòng nạp 1/10 sẽ là 10A.
-
Trong quá trình sạc, cần đo điện áp trên từng ắc quy để kiểm tra sự chênh lệch. Nếu thấy sự chênh lệch lớn, nên ngừng sạc và chuyển sang sạc riêng cho từng ắc quy bằng bộ sạc 12V. Nếu chế độ sạc không đồng đều, thì khi phóng điện cũng sẽ không đồng đều, dẫn đến hỏng hóc của một trong hai ắc quy.
Ắc quy được mắc sạc nối tiếp cho điện áp 24V
Sạc hai ắc quy mắc song song
Phương pháp này giúp tăng dung lượng (Ah) của hệ thống mà vẫn giữ nguyên điện áp, áp dụng khi cần kéo dài thời gian sử dụng mà không cần tăng điện áp.
Khi sử dụng hệ thống ắc quy mắc song song, bạn có thể lựa chọn giữa hai phương pháp sạc: sạc từng ắc quy riêng lẻ hoặc sạc toàn bộ ắc quy cùng lúc.
Nếu sạc từng ắc quy riêng lẻ, hãy ngắt các ắc quy khác khỏi hệ thống, sau đó sạc đầy từng ắc quy hoặc nhóm ắc quy. Khi sạc đầy xong, chờ một thời gian để các ắc quy ổn định và có điện áp tương đồng trước khi kết nối lại vào hệ thống.
Đấu ắc quy song song
Sạc đồng thời toàn bộ ắc quy mắc song song có vẻ đơn giản hơn và giúp kéo dài tuổi thọ của ắc quy, tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điểm sau: Khi sạc ắc quy cần đo dòng sạc trên từng ắc quy để đảm bảo dòng sạc không vượt quá 1/10 dung lượng của mỗi ắc quy. Ví dụ, nếu hai ắc quy 100Ah mắc song song, dòng sạc trên mỗi ắc quy phải dưới 10A. Nếu dòng sạc trên một ắc quy là 12A và ắc quy khác là 8A, thì không phù hợp do chênh lệch dòng vượt quá mức khuyến cáo.
Hiện tượng chênh lệch dòng sạc có thể xảy ra nếu các ắc quy không đồng nhất về thời điểm sử dụng, xuất xứ, chủng loại bình (kín khí hoặc hở). Nếu gặp trường hợp này, bạn có thể giảm dòng sạc hoặc chuyển sang sạc từng ắc quy hoặc nhóm ắc quy riêng biệt.
Lưu ý quan trọng khi sạc ắc quy ô tô
-
Không được sử dụng máy sạc của ắc quy xe máy cho ắc quy ô tô
-
Không được sạc nối tiếp 2 ắc quy khác dung lượng với nhau
-
Không được sạc chung ắc quy khô kín khí (VLRA) với ắc quy nước
-
Không sạc với dòng sạc lớn hơn dung lượng bình sẽ làm bình ắc quy bị no ảo và quá sạc
-
Không sạc nhiều ắc quy ô tô cùng lúc vì làm ắc quy no điện (đầy điện) không đều, đối với ắc quy ô tô tối ưu nhất là sạc cùng lúc 2 bình.
Thời gian sạc của ắc quy là bao lâu?
Thời gian sạc đầy ắc quy ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm công suất máy sạc, nhiệt độ môi trường sạc, dung lượng ắc quy…. tuy nhiên 2 yếu tố chính mà người dùng cần quan tâm đó là dòng sạc và trạng thái ban đầu của ắc quy. Dưới đây là một số hướng dẫn để ước tính thời gian sạc đầy của bình ắc quy:
Cách tính thời gian sạc
Thời gian sạc có thể được ước tính bằng công thức:
Thời gian sạc (giờ) = Dung lượng ắc quy (AH) / Dòng sạc (A)
Lấy ví dụ: Ắc quy ô tô có dung lượng 80Ah và bạn sử dụng dòng sạc theo tiêu chuẩn 1/10 là 8A, như vậy thời gian sạc sẽ là: 80AH / 8A = 10 (giờ)
Ảnh hưởng trạng thái ban đầu của ắc quy
Thông thường ắc quy ô tô để trong điều kiện không sử dụng vẫn bị tiêu điện theo thời gian, con số này trung bình khoảng 3 - 5%/ tháng, tuỳ điều kiện môi trường bảo quản bình ắc quy. Khi ắc quy lâu ngày không được nạp định kỳ, ta có thể chia làm 3 trường hợp:
-
Bình ac quy hoàn toàn kiệt điện (0% - 10% SoC): Đây là trường hợp khi ắc quy đã hoàn toàn cạn kiệt và cần sạc từ đầu toàn bộ dung lượng. Thời gian sạc trong trường hợp này sẽ dài nhất, lúc này cần nạp với dòng nhỏ 1/20 dung lượng bình để kích bình, sau đó mới có thể nạp lại bình thường.
-
Bình ac quy còn một phần dung lượng (ví dụ 11 - 79% SoC): Trong trường hợp này, ắc quy chỉ cần nạp thêm phần dung lượng hao hụt, vì vậy thời gian sạc sẽ ngắn hơn.
-
Bình ac quy gần đầy (80% SoC): Khi ắc quy gần đầy, dòng sạc sẽ tự động điều chỉnh giảm dần do đặc tính của ắc quy axit chì, vì vậy ở giai đoạn này, thời gian sạc thường diễn ra lâu hơn.
Khi nào sạc ắc quy đầy bình?
Có thể sử dụng máy nạp để đo điện áp hoặc sử dụng volt kế, ắc quy khi nạp đầy sẽ có điện áp trên 12.6V, nếu không có thiết bị đo chuyên dụng, bạn cũng có thể quan sát các dấu hiệu bằng mắt thường:
Đối với ắc quy nước: 6 hộc sôi đều và có nồng độ dung dịch đạt 26 độ (1.260).
Đối với ắc quy khô: mắt thần có màu xanh, lúc này bình sẽ có nhiệt độ hơi ấm.
Kiểm tra điện áp khi sạc đầy bằng máy đo Lioa
Hướng dẫn sử dụng máy sạc ắc quy
Sạc bằng máy sạc tự động
Để sạc bình ắc quy ô tô, bạn cần phải thực hiện các thao tác sau:
-
Bước 1: Vặn núm điều chỉnh dòng sạc của máy về vị trí “Min”.
-
Bước 2: Điều chỉnh công tắc chọn mức điện áp của máy sạc về vị trí tương ứng với định mức điện áp cần sạc.
-
Bước 3: Kiểm tra các điện cực của bộ sạc với bình ắc quy có cùng cực hay không. Có nghĩa là bạn cần nối cực dương (+) của bộ sạc với cực dương (+) của ắc quy, tương tự cực âm (-) với cực âm (-). Trong trường hợp ký hiệu điện cực trên bộ sạc hoặc bình ắc quy bị mất, bạn có thể sử dụng VOM để xác định chính xác điện cực để tránh nguy hiểm khi tự ý kết nối.
Ngoài ra, khi sạc bình ắc quy cần tránh sạc ngược cực để không gây ra các vấn đề nghiêm có thể dẫn đến hư hại bộ nạp.
-
Bước 4: Bật công tắc nguồn để sạc bình ắc quy ô tô.
-
Bước 5: Điều chỉnh dòng điện sạc bình ắc quy bằng cách điều chỉnh núm vặn cho đến khi hiển thị dòng điện trên ampe kế sạc là 0,1C10 (A) đối với ắc quy chì axit và 0,2C5 đối với ắc quy kiềm Cd.
-
Bước 6: Cho đến khi ắc quy được sạc đầy, bộ sạc sẽ tự động ngắt.
Máy nạp ắc quy tự động
Sạc bằng máy sạc cơ
Dòng máy sạc cơ Lioa được sử sử dụng phổ biến
Đối với máy sạc bình ắc quy không có tính năng tự động, bạn có thể sạc bình ắc quy đơn giản theo trình tự các bước sau:
-
Bước 1: Vặn núm điều chỉnh dòng sạc về vị trí “Min”.
-
Bước 2: Kiểm tra các điện cực của bộ sạc và ắc quy có cùng cực hay không.
-
Bước 3: Bật công tắc nguồn và cầu dao để tiến hành sạc điện cho ắc quy.
-
Bước 4: Xác định trị số điện áp sạc tăng và điện áp sạc nổi của ắc quy cần sạc.
Đối với mỗi loại điện áp ắc quy sạc tự động sẽ có sự thay đổi khác nhau về mức điện áp nạp tăng cường và mức điện áp sạc thả nổi, cụ thể là:
Loại điện áp |
Mức điện áp nạp tăng cường |
Mức điện áp sạc thả nổi |
2V |
2.35V |
2.17V |
6V |
7.35V |
6.51V |
12V |
14.1V |
13.02V |
24V |
28.2V |
26.04V |
48V |
56.4V |
52.8V |
-
Bước 5: Bắt đầu sạc bình ắc quy theo 2 giai đoạn dưới đây:
Giai đoạn 1:
-
Điều chỉnh dòng sạc: Bằng cách chỉnh núm điều khiển dòng nạp trên bộ sạc. Đối với ắc quy axit chì, đặt dòng điện sạc đạt 0,1C10 (A). Đối với ắc quy kiềm Cd, điều chỉnh sao cho dòng điện sạc đạt 0,2C5. Khi bắt đầu sạc, chỉ nên tăng nhẹ núm điều chỉnh để tránh gây quá dòng hoặc làm hỏng bộ sạc.
-
Theo dõi quá trình sạc: Trong suốt quá trình sạc, giữ dòng điện sạc ổn định ở mức 10A đối với ắc quy có dung lượng 100AH. Khi điện áp hiển thị trên vôn kế của bộ sạc bắt đầu tăng, điều này có nghĩa là giai đoạn đầu đã kết thúc.
Giai đoạn 2:
-
Ngắt kết nối: Đầu tiên ngắt kết nối giữa bộ sạc và bình ắc quy. Sau đó, vặn núm điều chỉnh dòng sạc cho đến khi vôn kế trên bộ sạc hiển thị mức điện áp phao.
-
Kết nối lại: Kết nối lại bộ sạc với bình ắc quy. Lúc này, điện áp hiển thị trên vôn kế sẽ giảm xuống và ampe kế sẽ cho thấy dòng điện bằng 0A.
-
Tiếp tục sạc: Tiếp tục sạc cho đến khi điện áp của bộ sạc tăng dần và đạt mức điện áp phao. Thời gian cần thiết cho giai đoạn này thường là từ 1 đến 4 giờ để ắc quy được sạc đầy.
Cuối cùng, kiểm tra các cực nối của bình ắc quy để đảm bảo việc sạc đã được thực hiện đúng cách.
Kiểm tra các cực nối của bình ắc quy để đảm bảo điện được sạc đúng cách
Đối với ắc quy hở, khi sạc với dòng điện nhỏ, có thể không cần mở nắp các ngăn ắc quy. Tuy nhiên, khi sạc với dòng điện lớn, bắt buộc phải mở nắp để thoát khí phát sinh trong quá trình sạc. Điều này gây một số phiền toái trong quá trình sử dụng ắc quy hở, vì vậy nên hạn chế sử dụng loại này với kích điện.
Một số nguyên tắc cần nắm được khi sạc ắc quy ô tô
Để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho ắc quy ô tô trong quá trình sạc, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:
-
Mở nắp thông hơi của ắc quy nước: Đối với ắc quy truyền thống hay gọi là ắc quy nước, cần mở tất cả các nút thông hơi khi sạc.
-
Ngưng ngay sạc khi: ắc quy bốc mùi và quá nóng
-
Trang bị dụng cụ bảo hộ: Trước khi sạc ắc quy tại nhà, hãy mang găng tay và kính bảo hộ để tránh các nguy cơ như tia lửa điện hoặc chất lỏng từ ắc quy tiếp xúc với da và mắt.
-
Chọn dòng sạc đúng theo khuyến cáo: Khi chọn máy sạc cho ắc quy ô tô, chú ý đến các thông số kỹ thuật như điện áp (V) và dòng sạc (I). Tốt nhất là chọn máy sạc có dòng sạc bằng 1/10 dung lượng ắc quy.
-
Chọn máy sạc có công suất phù hợp: Không nên sử dụng các máy sạc có công suất nhỏ để nạp các ắc quy có dung lượng lớn để tránh quá tải máy nạp.
-
Tháo rời ắc quy khi sạc: Để tránh các sự cố như chập điện hoặc cháy nổ, nên tháo ắc quy khỏi xe trước khi sạc.
-
Đấu đúng cực của ắc quy: Cực dương (+) của ắc quy phải được nối với cực dương (+) của máy sạc, và cực âm (-) phải đấu với cực âm (-). Sau khi đấu đúng cực, mới cắm nguồn điện cho máy sạc.
-
Xác định đúng loại ắc quy: Hiểu rõ thông số kỹ thuật của ắc quy trên xe để chọn đúng loại sạc phù hợp.
-
Kiểm tra nhiệt độ ắc quy thường xuyên: Trong quá trình sạc, hãy kiểm tra nhiệt độ ắc quy mỗi giờ. Nếu nhiệt độ tăng quá cao trên 50 độ C, dừng sạc ngay và mang xe đến gara hoặc cửa hàng ắc quy để kiểm tra.
-
Vệ sinh các đầu cực của ắc quy: Các cực ắc quy dễ bị gỉ sét do tiếp xúc với môi trường. Vệ sinh thường xuyên sẽ đảm bảo hiệu quả sạc và hoạt động của ắc quy.
Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của bình để hạn chế cháy nổ
Các câu hỏi thường gặp khi sạc bình ắc quy tại nhà
Trong quá trình sạc bình ắc quy tại nhà, chắc hẳn bạn gặp rất nhiều thắc mắc, cần giải đáp. Hiểu được điều này, chúng tôi tổng hợp một số câu hỏi thường gặp để giải đáp cụ thể dưới đây:
Cách nhận biết ắc quy sắp hết điện?
Có rất nhiều cách để nhận biết bình ắc quy sắp hết điện, nếu bạn chú ý một chút sẽ dễ dàng nhận thấy các dấu hiệu này:
-
Điện áp 2 cực bình dưới 11V
-
Đèn cảnh báo trên bình sáng
-
Xe hoặc động cơ hoạt động yếu
-
Xe khó khởi động hoặc khởi động thất thường
-
Hệ thống đèn xi nhan hoặc đèn pha bị mờ
-
Xuất hiện tình trạng tụt điện áp
-
Tính năng và tiện ích của xe hoạt động kém ổn định
Các bài viết liên quan:
Bài viết trên đây, TOPACQUY không chỉ hướng dẫn bạn cách sạc bình ắc quy đơn giản tại nhà , mà còn chia sẻ một số vấn đề thường gặp khi tự sạc ắc quy. Chúng tôi hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn tự sạc ắc quy tại nhà. Nếu ắc quy gặp bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ với TOPACQUY để được hỗ trợ kiểm tra tận nơi.