Ắc quy ô tô bị nóng bất thường và 8 dấu hiệu báo hỏng không nên chủ quan
Thứ Bảy,
25/06/2022
Rất nhiều người thường nghĩ rằng việc sử dụng ắc quy không cần thiết phải theo dõi cũng như bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, việc này lại rất dễ khiến xe bạn gặp phải các vấn đề bất ngờ khi sử dụng.
Vì thế, việc thường xuyên quan sát phương tiện của mình hằng ngày để phát hiện sớm các lỗi có thể xảy ra. Bài viết này sẽ thông tin đến bạn tình trạng bình ắc quy ô tô bị nóng và các dấu hiệu báo hỏng khác mà bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng xe.
Hiện tượng ắc quy nóng bất thường
Tình trạng ắc quy ô tô nóng bất thường được xem là 1 trong những dấu hiệu báo hỏng phổ biến nhất mà người dùng có thể gặp phải.
Nguyên nhân chính của hiện tượng này chính là bởi dòng sạc quá lớn. Để kiểm tra xem liệu có phải xe bạn thực sự gặp phải tình trạng này hay không, bạn sẽ cần đem xe đến các gara sửa chữa.
Tại đây, các thợ sẽ cắm một đồng hồ đo sạc vào để kiểm tra tình trạng xe. Việc này sẽ giúp bạn có thể biết chắc chắn rằng liệu vấn đề ắc quy ô tô nóng bất thường có phải là do dòng sạc quá lớn hay không.
Nếu xe của bạn gặp phải tình trạng kể trên, bạn sẽ cần phải thay máy phát điện và bình ắc quy. Nếu muốn tiết kiệm một ít chi phí sửa chữa, bạn cũng có thể tính tới phương án kiếm hàng ngoài hoặc hàng bãi. Tuy nhiên, phương án này sẽ không đem lại sự an tâm bằng các hàng chính hãng mua tại những đại lý ắc quy uy tín.
>>> Xem thêm: Ắc quy được trang bị trên xe ô tô có tác dụng gì? Khi nào cần thay mới ắc quy ô tô?
Lượng chất điện dịch thấp hơn mức “lower level”
Bên cạnh tình trạng ắc quy ô tô nóng bất thường, việc lượng chất điện dịch thấp hơn mức “lower level” cũng khiến rất nhiều người lo lắng. Những nguyên nhân chính của tình trạng này phải kể đến như:
- Ắc quy của bạn đã sạc quá mức.
- Bạn châm chất điện dịch không đủ.
- Ắc quy của bạn bị nghiêng, đổ.
Để khắc phục tình trạng bất thường này, bạn chỉ cần thực hiện: châm thêm nước cất và điều chỉnh lại mức điện dịch trong bình để cân đối giữa các ngăn. Sau đó, bạn test lại bộ sạc và sạc lại trong trường hợp ắc quy bị yếu điện là hoàn tất quá trình.
Vỏ bình bị phù hoặc biến dạng
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vỏ bình ắc quy bị phù hoặc biến dạng, tuy nhiên nguyên nhân chính phải kể đến vẫn là do nhiệt độ của chất điện dịch tăng cao. Điều này thường là do việc sạc bình quá mức hoặc do bức xạ nhiệt của động cơ. Chính những lý do đó đã khiến nhiệt độ xung quanh của bình tăng cao, dẫn đến tình trạng biến dạng vỏ bình.
Khi gặp phải trường hợp này, bạn không nên chủ quan mà hãy dừng nạp ắc quy ngay lập tức nếu đang sạc. Sau đó, bạn chỉ cần chờ cho nhiệt độ chất điện dịch hạ xuống bình thường rồi mới tiếp tục quá trình.
Ắc quy đề không nổ
Tình trạng ắc quy đề không nổ thường rất dễ gặp, đặc biệt với những xe ô tô đã sử dụng lâu chưa được bảo trì, bảo dưỡng. Nguyên nhân chính của tình trạng này chính là bởi ắc quy bị phóng quá mức, dẫn đến bộ sạc nạp không đủ cho bình và hệ thống điện trên xe bị rò rỉ.
Để khắc phục tình trạng này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho thêm nước cất vào bình. Nếu cần thiết, bạn sẽ cần điều chỉnh thêm mức điện dịch. Sau đó, chỉ cần thực hiện sạc lại bình với cường độ và thời gian phù hợp là được.
>>> Xem thêm: [Giải đáp] Bình ắc quy xe tải bao nhiêu vôn?
Tỷ trọng chất điện dịch quá thấp hơn tiêu chuẩn ở một hay một số ngăn
Một dấu hiệu cũng báo hỏng ắc quy mà bạn không nên bỏ qua khác chính là tỷ trọng chất điện dịch quá thấp hơn tiêu chuẩn ở một hoặc một số ngăn. Vấn đề này là bởi ắc quy của bạn đã có thể bị chạm ở bên trong tại ngăn có tỉ trọng quá thấp.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách điều chỉnh lại mức điện dịch, đồng thời thực hiện sạc lại. Nếu bạn đã thực hiện các bước trên mà tỷ trọng và điện áp vẫn thấp hơn bình thường thì sẽ cần phải thay bình ô tô. Điều này là bởi bình có thể đã bị chạm nên không thể tiếp tục sử dụng vì có thể gây nguy hiểm.
Tỷ trọng chất điện dịch cao hơn tiêu chuẩn (đều ở các ngăn) hoặc do châm thêm dung dịch lạ không phải là nước cất
Nguyên nhân chính dẫn đến bất thường về tỷ trọng chất điện dịch này chính là bởi chúng bị nhiễm tạp chất. Chính vì thế, bạn có thể xử lý bằng cách thay chất điện dịch khác với tỷ trọng theo tiêu chuẩn, đồng thời căn chỉnh lại mức điện dịch. Sau đó, bạn cũng nên kiểm tra lại ắc quy ô tô của mình và tiến hành sạc lại nếu cần.
Cực của ắc quy bị ăn mòn
Một tình trạng khác mà bạn cũng phải lưu tâm chính là cực ắc quy bị ăn mòn. Điều này thường là bởi cực và kẹp dây điện siết quá chặt với nhau, vì thế đã khiến chất điện dịch bị tràn ra ngoài.
Để xử lý tình trạng này, bạn hãy thử tháo kẹp ra, sau đó vệ sinh phần cực ắc quy và siết lại kẹp cùng dây. Tiếp đến, hãy kiểm tra và điều chỉnh lại mức điện dịch trong bình cùng với các nút thắt để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Cực ắc quy bị chảy thủng
Cuối cùng, một bất thường đáng quan tâm bởi có thể là dấu hiệu báo hỏng ắc quy mà bạn cũng không nên bỏ qua chính là khi thấy phần cực ắc quy bị chảy thủng. Nguyên nhân của tình trạng này chính là bởi phần kẹp dây điện kết nối với ắc quy được siết quá lỏng. Chính vì thế mà khi tiếp xúc đã sinh ra tia lửa điện khi ắc quy phóng ra điện.
Để xử lý tình trạng này, bạn cần tháo hết kẹp, đồng thời vệ sinh phần cực và siết lại kẹp với dây điện cho thật chắc chắn. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy thao tác cẩn thận và tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất.
Các bài viết liên quan:
Trên đây là một số thông tin về vấn đề ắc quy ô tô nóng bất thường và 8 dấu hiệu báo hỏng khác mà TOPACQUY.VN muốn thông tin đến bạn. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn có thể hiểu hơn về vấn đề này, từ đó ó thể khắc phục chúng nhanh chóng khi cần.